18 Mẹo vệ sinh nhà cửa thông minh, nhanh chóng của người Nhật

Loading...

Mục lục

Nước Nhật luôn được biết đến như đất nước sạch sẽ, gọn gàng và con người Nhật cũng vậy, họ có những biện pháp vệ sinh nhà cửa rất thông minh và qua bài viết này chúng ta sẽ phần nào biết được một ít các cách mà người Nhật xử lý sự bừa bộn và lộn xộn trong căn nhà. Cùng chúng tôi khám phá xem họ làm gì nhé.


Mẹo vệ sinh nhà cửa thông minh

1. Thu gom và phân loại đồ đạc

Cách đầu tiên và là cách hiệu quả nhất để quản lý đồ đạc đang dùng hoặc không dùng tới là phân loại và sắp xếp đồ đạc một cách hợp lý. Đặc biệt với những ngôi nhà có nhiều người sống chung thì việc sắp xếp và phân loại đồ đặc sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều không gian cũng như khi cần đến bạn sẽ dễ dàng kiếm chúng. Hãy dựa theo công dụng của từng nhóm đồ đạc mà phân loại một cách hợp lý. Như người Nhật thường sẽ để hẳn quần áo qua một chỗ riêng.


Phân loại đồ đạt

2. Thanh lý bớt những đồ đạt không cần dùng đến

Một trong những nguyên nhân chính khiến nhà cửa của chúng ta trở nên bừa bộn là việc lưu giữ lại những món đồ đã hỏng hoặc không cần dùng đến, đặc biệt đây cũng là thói quen thường gặp ở người Việt. Việc tích trữ nhiều đồ sẽ làm không gian sống của chúng ta trở nên hẹp hơn, bừa bộn hơn. 

Nếu những món đồ bạn không cần dùng đến hoặc đã hỏng thì nên bán hoặc cho người khác. Việc này sẽ giúp cho bạn có không gian sống rộng hơn, thoải mái hơn và giúp bạn dễ dàng vệ sinh nhà cửa hơn.


Thanh lý đồ không cần dùng đến

Tham khảo thêm: Top 12 công ty dịch vụ vệ sinh nhà cửa chuyên nghiệp

3. Tập trung vào dọn dẹp đồ đạc cụ thể

Một triết lý mà vệ sinh nhà cửa độc đáo của người Nhật là họ sẽ tập trung vào dọn từng món đồ cụ thể thay vì dọn cả phòng. Điều này giúp tránh việc đồ đạc chuyển từ phòng này sang phòng khác, dẫn đến việc dọn trở nên mất thời gian hơn.

Bằng cách tập trung vào những đối tượng, từ quần áo đến sách vở, bạn có thể đảm bảo rằng mọi thứ sẽ được sắp xếp một cách gọn gàng và ngăn nắp, giúp cho việc vệ sinh nhà cửa trở nên nhanh chóng hơn.


4. Tái sử dụng lại những bìa carton

Hãy tận dụng lại các hộp đồ, thùng carton một cách thông minh, dùng chúng để lưu trữ đồ đạc. Đây là phương pháp mà người Nhật thưởng sử dụng và rất hiệu quả.

Những hộp đồ to có thể sử dụng để đựng những vật dụng nhỏ hơn như phụ kiện điện tử, đồ quần áo hoặc các vật dụng linh tinh nhỏ lẻ. Sắp xếp chung chồng lên nhau hoặc theo một trật tự nhất định sẽ giúp cho bạn dễ dàng tìm kiếm và khiến cho không gian nhà bạn rộng rãi hơn.


Tái sử dụng lại bìa Carton

5. Sử dụng dung dịch vệ sinh nhà cửa với hương thơm dịu dàng

Trong quá trình vệ sinh nhà cửa, việc chọn loại dung dịch vệ sinh nhà cửa hợp lý cũng không kém phần quan trọng. Người Nhật họ thường ưu tiên các sản phẩm có hương thơm tự nhiên, không chỉ giúp nhẹ dịu với đôi tay mà còn an toàn cho sức khỏe và cũng tạo hương thơm dịu dàng, thoáng mát, trong không gian sống trong lành và dễ chịu.


Sử dụng dung dịch vệ sinh nhà cửa hợp lý

6. Dùng bọt biển rửa chén

Sáng tạo hơn trong việc sử dụng các vật dụng hàng ngày là một điểm nổi bật trong cách vệ sinh nhà cửa của người Nhật. Một miếng bọt biển rửa chén thông thường có thể trở thành công cụ làm sạch hiệu quả khi được cắt thành các hình dạng đặc biệt.

Bạn có thể cắt rãnh trên bề mặt của bọt biển điều này giúp tăng khả năng làm sạch và có thể được sử dụng để làm sạch nhiều bề mặt, từ bếp đến phòng tắm hoặc các vị trí hiểm hóc.

Tham khảo thêm: Những Lưu Ý Khi Thuê Dịch Vụ Lau Dọn Nhà Cửa


7. Tận dụng chỉ nha khoa khi dọn dẹp nhà cửa

Đừng xem nhẹ chỉ nha khoa, chỉ nha khoa có thể giúp bạn làm sạch những khe rãnh và ngóc ngách khó tiếp cận trong nhà. Chỉ nha khoa có thể loại bỏ hiệu quả các chất bẩn từ các khe nhỏ, giúp không gian sống của bạn trở nên sạch sẽ và tinh tế hơn.

Sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch quanh các khu vực như vòi nước, tay nắm cửa, và các vị trí khác là một mẹo nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn trong việc vệ sinh nhà cửa.


8. Vệ sinh lò vi sóng đơn giản bằng hơi nước

Làm sạch lò vi sóng không nhất thiết phải dùng hóa chất mạnh. Bạn có thể sử dụng một chiếc khăn ướt và đặt nó trong lò vi sóng khoảng một phút. Hơi nước từ khăn sẽ giúp làm mềm và loại bỏ các vết bẩn.

Sau khi đun nóng, hãy dùng khăn để lau sạch bên trong lò vi sóng. Cách này không chỉ an toàn mà còn giúp bạn bảo vệ lò vi sóng khỏi những hư hại không đáng có do hóa chất gây ra.


Vệ sinh lò vi song

9. Rửa sạch kính bằng nước mưa

Đây là một mẹo khá thú vị của người Nhật là sử dụng nước mưa để làm sạch cửa kính. Không phải là bạn hứng nước mưa để rửa kính mà là bạn hãy để cửa kính ở một nơi chắc chắn dưới trời mưa, nước mưa sẽ dần cuốn trôi đi mọi vết bẩn trên kính.

Đây là một cách tự nhiên và tiết kiệm để làm sạch cửa kính, giúp chúng luôn sáng bóng mà không cần sử dụng đến hóa chất tẩy rửa.


10. Làm sạch bụi bẩn và và cầu thang bằng cây gạt kính

Đây là cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật vô cùng hiệu quả với khả năng làm sạch tuyệt vời với cây gạt kính. Bạn có thể dùng kéo cắt các khe trên lưỡi cao su của cây gạt kính với khoảng cách tầm 25mm. Bạn sử dụng vật dụng này cào đều trên bề mặt thảm, các rãnh, khe trên lưỡi cao su sẽ loại bỏ bông thú cưng, tóc và bụi bẩn từ thảm.

Cách này giúp tiếp cận dễ dàng các khu vực góc khuất và không gian hẹp, nơi máy hút bụi thông thường khó có thể làm sạch hiệu quả.


11. Sử dụng lại quần tất bỏ đi

Đây là cách làm sạch bụi bẩn ở những không gian hẹp cực kỳ thông minh của người Nhật. Thay vì vứt bỏ những vận dụng như tất, quần áo cũ thì bạn có thể sử dụng nó để vệ sinh nhà cửa bằng cách kéo và làm căng quần tất trên một chiếc mắc áo, sau đó chà xát để tạo ra sức hút tĩnh điện, nó hoạt động tuyệt vời như một nam châm giúp hút hết những bụi bẩn.

Bạn có thể sử dụng chúng để hút bụi trong cách không gian hẹp như dưới máy giặt đồ, lò nướng,... Đây là một cách làm khá sáng tạo đúng không nào. 

Hoặc bạn có thể sử dụng tất đặt ở đầu máy hút bụi, bằng cách này bạn có thể dễ dàng hút hết bụi bẩn mà không cần trục lăn lắp đặt vào máy.

Nó cũng hữu dụng khi dùng để thu gom các mảnh vỡ thủy tinh, kính nhỏ.

Tham khảo thêm: Hướng Dẫn Lau Dọn Nhà Cửa Đúng Cách


12. Bỏ đi những gì khiến bạn không vui

Hãy vứt bỏ những đồ vật không cần thiết nếu nó không mang lại niềm vui cho bạn, đây cũng là nguyên tắc khá quan trọng trong vệ sinh và tổ chức nhà cửa. Loại bỏ những đồ vật không còn sử dụng nữa hoặc nó không tạo cảm hứng cho bạn, điều này sẽ giúp bạn giảm bớt được sự lộn xộn và cho bạn không gian sống rộng rãi, thoải mái hơn.

Hãy xem xét mỗi món đồ và tự hỏi bản thân liệu nó có còn quan trọng với bạn không. Nếu câu trả lời là không, đừng ngần ngại loại bỏ nó khỏi nhà của bạn.


13. Sống cho hiện tại đừng nghĩ về quá khứ

Khi bạn vứt bỏ những món đồ không cần thiết, thì đừng nên lưu luyến những kỷ niệm đã qua với món đồ đó. Hãy trân trọng cuộc sống hiện tại của bạn. Cuối cùng, hãy giữ lại những món đồ mà bạn thật sự trân quý và mang lại giá trị cho bạn.

Mục đích của phương pháp này giúp bạn giải tỏa được không gian sống rộng rãi hơn và bạn sẽ chỉ giữ bạn những món đồ “ khơi dậy niềm vui” và thật sự cần thiết.


14. Ngăn nắp theo danh mục thay vì theo phòng

Một cách dọn dẹp nhà cửa của người Nhật nhanh chóng, giúp tiết kiệm nhiều thời gian là bạn hãy xây dựng danh mục cho các đồ đạc. Ví dụ, khi dọn dẹp quần áo, bạn hãy thu thập tất cả và phân loại chúng theo từng loại, dựa vào mục đích sử dụng hoặc mùa vụ. Điều này không chỉ giúp quần áo được sắp xếp gọn gàng mà còn làm cho việc tìm kiếm và lựa chọn trở nên dễ dàng hơn.

Việc phân loại đồ đạc theo danh mục này sẽ giúp bạn tối đa hóa không gian lưu trữ và làm cho việc lựa chọn trang phục hàng ngày trở nên dễ dàng hơn.


Ngắn nắp theo danh mục

15. Gấp quần áo theo chiều dọc

Người Nhật rất ưa chuộng cách gấp quần áo theo chiều dọc thay vì xếp chồng chúng lên nhau. Phương pháp này giúp bạn tối đa hóa được không gian lưu trữ đồ đạc và còn giúp việc lựa chọn quần áo hàng ngày trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Gấp quần áo theo chiều dọc, sắp xếp chúng cạnh nhau trong ngăn kéo, giúp bạn có thể nhìn thấy tất cả các lựa chọn của mình  một cách rõ ràng, giảm thiểu thời gian và sự lộn xộn khi tìm kiếm.


16. Khám phá và áp dụng những phương pháp mới

Cuối cùng, không gian sống luôn phản ánh tâm trạng và phong cách sống của chúng ta. Đối với người Nhật, không phải vì họ thông minh hay siêng năng hơn, mà là họ luôn tìm tòi và áp dụng những phương pháp mới trong vệ sinh nhà cửa.

Đừng ngại thử nghiệm các phương pháp mới trong dọn dẹp, sẽ có một số cách phù hợp hoặc không phù hợp nhưng phần nào cũng giúp bạn biết được các vệ sinh nhà cửa mới và nhanh chóng. 


17. Vệ sinh nhà cửa với tâm thế thoải mái, vui tươi

Vệ sinh nhà cửa là công việc mà mọi người nghĩ đến đã thấy mệt mỏi, ngán ngẩm, nhưng bạn hãy suy nghĩ tích cực, giữ một tinh thần thoải mái thì việc dọn dẹp sẽ trở nên đơn giản hơn nhiều. Bạn có thể mở bài nhạc mình thích, nhún nhảy khi dọn dẹp, thư giãn, bạn sẽ thấy yêu thích việc dọn dẹp nhà cửa này hơn.


18. Hãy dành ra một ngày để dọn dẹp

Để đạt được hiệu quả dọn dẹp tốt nhất và giúp bạn có thêm nhiều thời gian cho việc khác, thì người Nhật thường sẽ chọn ra cho mình một ngày trong tuần hoặc trong tháng mà ngày đó họ chỉ tập trung vào việc dọn dẹp. Việc cố định một ngày dọn dẹp sẽ giúp cho bạn tập trung và hoàn thành nó nhanh chóng hơn.

Việc này sẽ giúp bạn hạn chế được việc dọn dẹp lặp đi lặp lại và bạn cũng sẽ dễ dàng sắp xếp thời gian cho công việc này hơn.

Phương pháp dọn dẹp nhà cửa của người Nhật không chỉ giúp tổ chức lại không gian sống, vệ sinh nhanh chóng mà nó còn là nghệ thuật tạo ra không gian sống thoải mái, yên bình và hài hòa. Bằng cách áp dụng những phương pháp trên, bạn không chỉ giữ cho ngôi nhà của mình sạch sẽ và gọn gàng mà còn tạo ra một môi trường sống lành mạnh và hạnh phúc cho bản thân và gia đình.

Nguồn: Xem thêm

Sản phẩm liên quan

Không có sản phẩm phù hợp!

Khuyến mãi liên quan

Không có khuyến mãi phù hợp!