6 Cách xử lý tường ẩm mốc hiệu quả ngay tại nhà

Loading...

Mục lục

Tưởng bị ẩm mốc không chỉ làm mất đi thẩm mỹ của ngôi nhà bạn mà chúng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe các người thân trong gia đình. Và có một số cách giúp bạn có thể xử lý vấn đề này ngay tại nhà. Hãy cùng Thảo Thành tìm hiểu sâu hơn về cách xử lý tường bị ẩm mốc nhé.

Image

Nguy có tiềm ẩn từ tưởng ẩm mốc

Tưởng ẩm mốc không chỉ làm mất đi thẩm mỹ của ngôi nhà bạn mà chúng còn tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Các bệnh lý như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, ngứa họng, hắt xì, và chảy nước mắt đều có thể bắt nguồn từ các spore có trong nấm mốc được phát tán ra không khí. Hơn nữa, việc ẩm mốc tường có thể ảnh hướng đến các cấu trúc vật liệu, khiến chúng không được bền bỉ và việc sửa chữa trở nên tốn kém hơn.

Image

Các nguyên nhân dẫn đến tường bị ẩm mốc

Sau đây sẽ là các nguyên nhân chính dẫn đến tường bị ẩm mốc:

  • Đặc điểm khí hậu: Nhà ở vùng khí hậu ẩm ướt, mưa nhiều là yếu tố thuận lợi cho nấm mốc phát triển.
  • Rò rỉ nước: Từ máy lạnh, ống nước trong tường, hoặc mái nhà là nguyên nhân hàng đầu gây ẩm mốc.
  • Sai lầm trong xây dựng: Việc sử dụng vữa xây không đúng tiêu chuẩn hoặc thiếu lớp chống thấm làm tăng khả năng ẩm thấm vào tường.
  • Tuổi thọ công trình: Những ngôi nhà cũ thường dễ bị ẩm mốc do chất lượng vật liệu xây dựng giảm theo thời gian.

Cách xử lý tường ẩm mốc hiệu quả

1. Giữ cho không gian thông thoáng và khô ráo

  • Tăng cường thông gió: Để tẩy ẩm mốc hiệu quả, việc đầu tiên là hãy giữ cho môi trường không bị ẩm ướt, sử dụng quạt thông gió hoặc máy hút ẩm để giảm độ ẩm trong nhà, đặt biệt là các khu vực như nhà tắm nhà bếp. Sau khi tắm hoặc nấu ăn, bạn hãy mở quạt hoặc cửa sổ để không khí có thể lưu thông và giúp hơi nước bay hơi nhanh chóng. 
  • Mở cửa và cửa sổ: Khi thời tiết cho phép, hãy mở cửa và cửa sổ để tăng lưu lượng không khí trong nhà, điều này giúp làm khô các khu vực ẩm và ngăn chặn sự phát triển của nấm mốc.

2. Sử dụng sơn chống thấm

  • Chọn sơn phù hợp: Cách này được sử dụng khá nhiều, bạn hãy mua sơn chống thấm chất lượng cao và sơn lại tường. Cần đảm bảo rằng các bề mặt tường được làm sạch và khô trước khi sơn.
  • Sơn chống thấm cho nhà tắm: Đối với các khu vực ẩm ướt như nhà tắm, hãy sử dụng loại sơn chống thấm đặc biệt có khả năng chịu nước tốt để bảo vệ tường khỏi độ ẩm và hơi nước.

3. Trang bị thêm quạt thông gió

  • Lắp đặt quạt: Nếu nhà bạn chưa có, cân nhắc lắp đặt quạt thông gió ở nhà tắm và bếp. Quạt giúp hút hơi ẩm ra ngoài và giảm thiểu khả năng tích tụ độ ẩm làm tăng sự phát triển của nấm mốc.

4. Vệ sinh thường xuyên và kiểm tra điểm rò rỉ nước

  • Kiểm tra và sửa chữa điểm rò rỉ: Định kỳ kiểm tra các đường ống nước, mái nhà và các khu vực khác có thể bị rò rỉ nước. Việc sửa chữa kịp thời các vấn đề có thể ngăn ngừa việc ẩm mốc tích tụ
  • Vệ sinh định kỳ: Thường xuyên vệ sinh các bề mặt tường để loại bỏ bụi bẩn và hạn chế sự hình thành ẩm mốc. Bạn nên sử dụng các sản phẩm tẩy mốc tường chuyên dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất.
5. Sử dụng các phương pháp tự nhiên
  • Baking soda và giấm: Một cách xử lý ẩm mốc hiệu quả và an toàn là sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, tạo và sử dụng hỗn hợp từ baking soda và giấm để làm sạch các khu vực có nấm ẩm mốc.
  • Tro bếp: Sử dụng tro bếp pha với nước để tạo thành hỗn hợp tẩy rửa, thoa lên khu vực bị ẩm mốc và để yên trong vài phút trước khi chà sạch. Tro có tính kiềm giúp hạn chế sự phát triển của nấm mốc.

6. Sử dụng các sản phẩm chuyên dụng

  • Thuốc xịt chống ẩm mốc: Sử dụng các loại thuốc xịt chống ẩm mốc có hiệu quả cao để xử lý các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Các sản phẩm này thường có chứa các thành phần diệt khuẩn mạnh mẽ có thể loại bỏ nấm mốc sâu trong bề mặt và ngăn chặn sự tái phát triển của chúng.
Image

Trên đây là các cách xử lý tường ẩm mốc, bạn có thể áp dụng thử để xem độ hiệu quả, và việc xử lý tường ẩm mốc là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ sức khỏe, giúp cho nhà bạn giữ được giá trị thẩm mỹ và bền lâu hơn. Áp dụng các biện pháp phòng ngừa và xử lý kịp thời, bạn có thể đảm bảo một môi trường sống sạch sẽ và an toàn cho cả gia đình.

Sản phẩm liên quan

Không có sản phẩm phù hợp!

Khuyến mãi liên quan

Không có khuyến mãi phù hợp!